พังงา-สุดยอดไอเดีย หนุ่มใหญ่หัวใส นำของเหลือใช้จากกระป๋องน้ำอัดลมทำเครื่องบินสุดเก๋ สร้างรายได้เสริมจากงานประจำ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ บ้านเลขที่ 38 หมู่ 1 ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พบนายไพรเลิศ นาเวศน์ อายุ 63 ปี อาชีพเปิดร้านปะยางรถยนต์ รถบรรทุก แต่ใช้เวลาว่างเก็บเศษกระป๋องน้ำอัดลม กระป๋องเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ที่เหลือใช้ถูกทิ้งเป็นเศษขยะไร้ค่า เพราะมีค่าเป็นแค่เพียงเศษขยะ แต่สำหรับหนุ่มใหญ่พังงาหัวใสรายนี้ กลับนำมาเพิ่มมูลค่า นำมาประดิษฐ์กลายมาเป็นเครื่องบินรูปทรงต่าง ๆที่เก๋ไก๋ สวยงาม แปลกตา แถมราคาไม่แพง สามารถสร้างรายได้เสริมได้จากงานประจำ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ก็มีแค่ คีม มีดคัทเตอร์ ไม้บรรทัด กรรไกร กาวร้อนแล้วก็เหล็กแหลมสำหรับไว้เจาะรู ส่วนแกนของใบพัดก็ใช้ซี่ลวดวงล้อรถมอเตอร์ไซด์มาตัดปลายแล้วเจียรให้แหลม


นายไพรเลิศ นาเวศน์ เล่าให้ฟังว่า วันหนึ่งขับรถผ่านไปหมู่บ้านใกล้เคียงเห็นเครื่องบินที่เขาทำจากกระป๋องน้ำอัดลมแขวนไว้หน้าบ้าน ตนก็คิดว่าเราก็ทำได้ก็เลยกลับมาลองทำดู โดยตนเองเมื่อก่อนชอบเล่นเครื่องบินบังคับลำเล็กแบบเครื่องยนต์ ก็เลยพอมีความรู้เรื่องโครงสร้างของเครื่องบินบ้าง พอมาลองทำเองทีแรกก็ลองผิดลองถูกอยู่นานเพราะว่ากระป๋องมีหลายขนาด ถ้าทำผิดแม้ชิ้นส่วนเดียวก็เสียทั้งหมด เครื่องบินหนึ่งลำจะได้กระป๋องน้ำอัดลม 7 กระป๋อง ส่วนกระป๋องก็เก็บเอาบ้างจากถังขยะ หรือจากที่กินแล้วเหลือก็เก็บไว้ ตอนแรกที่ทำก็คิดว่าทำเล่น ๆ เวลาว่างที่ไม่มีลูกค้าช่วงติดโควิดไม่รู้จะไปไหน ลูกค้าก็ไม่มี ก็เลยลองทำดู แต่พอทำแล้วนำมาแขวนหน้าร้าน คนที่ขับรถผ่านไปมา เห็นเข้าก็ชอบมาขอซื้อแรก ๆก็ใช้ได้บ้างใช้ไม่ได้บ้าง คือใบพัดไม่หมุน ติดชิ้นส่วนปีก หางไม่ได้สัดส่วน แขวนแล้วเอียง ลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้ทำได้สัดส่วนทุกชิ้น ตอนนี้ก็เริ่มพอขายได้บ้างแต่ยังไม่มาก ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ซื้อไปจะนำไปแขวนหน้าบ้านเป็นโมบายสวยงาม เครื่องบินที่ตนทำใบพัดหมุนได้ทุกใบไม่ต้องใช้มอเตอร์แต่อย่างใดใช้แค่กำลังลมอย่างเดียว ส่วนที่ยากที่สุดคือส่วนของปีกต้องติดให้ได้สัดส่วนไม่เช่นนั้นเวลาแขวนเครื่องบินจะเอียงใบพัดจะไม่หมุน ส่วนราคาตนขายลำละแค่ 200 บาท

ตอนนี้ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของลูกค้าเริ่มมีการออเดอร์เข้ามาบ้างแล้วแต่ยังไม่เยอะ วันหนึ่งตนจะทำเครื่องบินได้ 2 ลำ ประโยชน์ที่ได้จากการทำเครื่องบินกระป๋องเหลือใช้คือกระป๋องไม่ต้องทิ้งเปล่า ๆ แล้วก็สวยงามราคาก็ไม่แพง แล้วก็ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย หากใครสนใจที่จะทำเครื่องบินกระป๋อง ตนเองยินดีที่จะสอนให้ฟรี ๆไม่คิดเงิน สามารถโทรมาหาตนได้ที่เบอร์ 081 187 6153

พรชัย แซ่เอี๋ยว   ผู้สื่อข่าว   จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-รองผู้การปากน้ำ แถลงผลการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นยกพวกปาระเบิดใส่กันกลางถนน

เมื่อเวลา 11.00น.วันที่ (24 ต.ค.65)  ที่ สภ.พระสมุ […]

You May Like

Subscribe US Now