อยุธยา-ยังลำบาก !! พระวัดตะกูบางบาล ปีนหน้าต่างอุโบสถ ประกอบพิธีอนุโมทนาผ้ากฐิน ต่อหน้าพระประธานที่จมน้ำถึงหน้าอก

น้ำท่วมวัดตะกูสูงกว่า 3 เมตร  พระต้องขับเรือฝ่ากระแสน้ำปีนเข้าหน้าต่างโบสถ์ เพื่อเข้าไปกล่าวคำอนุโมทนาผ้ากฐินต่อหน้าพระประธาน ที่จมน้ำถึงหน้าอกองค์พระ   ถึงแม้น้ำจะท่วม  แต่ต้องปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ (22 ตุลาคม 65)  ที่ วัดตะกู   อ.บางบาล   จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่ง ตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง   ในฤดูน้ำหลากจะถูกน้ำท่วมทุกปี    ปีนี้สาหัสมากกว่าปีที่ผ่านมา   เนื่องจากปีนี้มีพายุเข้า ฝนตกชุกจนน้ำในเขื่อนกักเก็บน้ำเกินกำลังจะรับน้ำได้เพิ่ม   จนต้องมีการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนในปริมาณสูง   ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ นอกคันกั้นน้ำอย่างวัดตะกู  ถูกน้ำท่วมยาวกว่า 3 เดือน  น้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ที่สำคัญกระแสน้ำที่ไหลบ่าผ่านกลางแม่น้ำซัดเข้ามาที่วัดตะกู  จนทำให้กระแสน้ำที่ไหลผ่านวัด  ไหลเชี่ยวแรง  โดยเฉพาะอุโบสถของวัดตะกูตั้งอยู่ส่วนคุ้งน้ำจะไหลแรงเชี่ยวกราก

ซึ่งในวันนี้วัดได้จัดงานประเพณีทอดกฐินสามัคคีขึ้น  พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู  ต้องรับหน้าที่ขับเรือเครื่องหางยาวของวัด พาพระลูกวัด  ขับอ้อมฝ่ากระแสน้ำลัดเลาะเข้าไปทำสังฆกรรม  ตามหลักพระธรรมวินัยสวดอนุโมทนาผ้ากฐินหน้าพระประธานในอุโบสถ ซึ่งมีน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร  เลยขอบหน้าต่างของประตูโบสถ์ ส่วนพระประธานในโบสถ์ก็ถูกน้ำท่วมสูงขึ้นเคียงอกของพระประธาน  พระครูสมุห์พอเจตน์   ต้องให้พระลูกวัดเข้ามาทำนั่งร้านเป็นอาสนะชั่วคราวสูงกว่า  2 เมตร เพื่อให้พระสงฆ์ในวัดประกอบพิธีอนุโมทนาผ้ากฐิน   เป็นไปตามพระธรรมวินัยที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

เมื่อเรือขับมาถึงอุโบสถ  พระทุกรูปต้องปีนข้ามเรือพายทำเป็นสะพานทอดลอดผ่านหน้าต่างของอุโบสถ เพื่อเป็นทางเดินชั่วคราว  เดินไปถึงนั่งร้านอาสนะชั่วคราว เพื่อประกอบสังฆกรรมอนุโมทนาผ้ากฐินตามพระธรรมวินัยที่สงฆ์พึงปฏิบัติในวันทอดกฐินหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว     สำหรับปัจจัยที่ชาวบ้านนำมาทอดที่วัดตะกูทั้งหมด   พระครูสมุห์พอเจตน์ บอกว่าคงจะต้องนำมาซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วมปีนี้เสียหายมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำขึ้นสูงมาถึงพื้นศาลา พื้นกุฏิ ที่เป็นไม้เกิดพองตัวระเบิดหลุดโก่งงอ ต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก   นอกจากนี้ยังมีศาสนสถานอีกหลายจุด  ที่ได้รับความเสียหายต้องซ่อมแซมบูรณะ  ก็ต้องใช้ทุนทรัพย์อีกจำนวนมากสำหรับน้ำท่วมปีนี้วัดเสียหายค่อนข้างมาก

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา​-ฝนตกติดต่อหลายวัน​ทำดินสไลด์​ ถนนพัง​ เสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม ต้องปิดการสัญจรชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เกิดเหตุ ดินสไลด์บริเวณถนน […]

You May Like

Subscribe US Now