อยุธยา-สพฐ. จับมือตำรวจภูธรฯ และภาคีเครือข่าย คิกออฟ ปล่อยคาราวานตรวจร่วม สร้างความปลอดภัยนักเรียนอยุธยา

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา) และนายประพันธ์ ตรีบุปผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off และปล่อยคาราวานออกตรวจร่วม โครงการนักเรียนอยุธยาปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด โดยมี นายนพคุณ ลัคนาวิเชียร ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 กล่าวรายงานการขับเคลื่อนนโยบายด้านความปลอดภัยของนักเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางกัลยา มาลัย ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ว่าที่ร้อยเอก ดร.ทิณกรณ์ ภูโทถ้ำ ผอ.สพม.พระนครศรีอยุธยา นายวันศักดิ์ คำแหง รอง ผอ.ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ผู้อำนวยการสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนสถานีตำรวจ 26 สถานี ผู้แทนสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนหน่วยงานท้องถิ่น และผู้แทนหน่วยงานเอกชน เข้าร่วมในพิธี ณ หอประชุมพระราชทานรัชกาลที่ 8 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

.นายธีร์ ภวังคนันท์ กล่าวว่า การทำงานด้านความปลอดภัยของนักเรียนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทางกรมการปกครอง สถานีตำรวจภูธรในแต่ละท้องที่ สถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงท้องถิ่นจังหวัด ในการดำเนินโครงการนักเรียนอยุธยาปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียนในทุกมิติ มีการเฝ้าระวังนักเรียนในด้านการใช้ความรุนแรง และความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน รวมทั้ง ได้จัดทำแผนร่วมกันในการปฏิบัติงานระหว่างสถานศึกษากับสถานีตำรวจในพื้นที่ การตั้งไลน์กลุ่มในระดับพื้นที่จำนวน 8 Area ซึ่งยึดพื้นที่ของสถานีตำรวจภูธร 26 สถานีตำรวจ โดยมีการทำงานร่วมกันระหว่างทีมบริหาร สพฐ. ทีมบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่ ตำรวจในท้องที่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบ และพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) มีการจัดทำข้อมูลความเสี่ยงที่ไม่ปลอดภัยทุกกรณี เพื่อสื่อสารและเฝ้าระวังเหตุร่วมกันกับตำรวจ และที่สำคัญคือมีการจัดทำแผนการออกตรวจพื้นที่ตามโครงการนักเรียนอยุธยาปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติดตลอดปีการศึกษา โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือว่าเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุที่มีทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานด้านความปลอดภัย ซึ่งจะมีการขยายผลการดำเนินงานโครงการลักษณะนี้ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ต่อไป

“นอกจากนี้ ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ยังได้ดำเนินการส่งเสริม สนับสนุนให้มีมาตรการเฝ้าระวังเหตุที่จะเกิดกับนักเรียนในช่วงต่าง ๆ รวมถึงเฝ้าระวังในการใช้ความรุนแรงและความประพฤติไม่เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน และมักปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินการเชิงรุกและดำเนินการป้องปรามในลักษณะสร้างสรรค์ การเตรียมการเฝ้าระวังเหตุเป็นพิเศษ โดยให้เกิดความปลอดภัย ลดเหตุพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมและความรุนแรง สร้างความอุ่นใจให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ได้เป็นอย่างดียิ่ง การนำข้อมูลจุดเสี่ยงของโรงเรียนใน สพฐ. ได้นำมาเชื่อมโยงและบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน เพื่อวางแผนเฝ้าระวังและออกตรวจร่วมกันในพื้นที่ ตลอดปีการศึกษา ดังนั้นในการดำเนินการปล่อยขบวนตรวจร่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยสนธิกำลังกับพนักงาน เจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) หรือผู้รับผิดชอบ ตำรวจ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นการดำเนินการเชิงรุกไปอีกก้าวของ สพฐ. และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินกิจกรรมการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยโครงการนักเรียนอยุธยาปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างแท้จริง” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

.จากนั้น นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา และนายประพันธ์ ตรีบุปผา รองผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหารและภาคีเครือข่ายฯ ได้เดินทางมายังลานพิธีปล่อยแถวออกตรวจร่วม โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย เพื่อกล่าวเปิดกิจกรรมการปล่อยขบวนตรวจร่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และให้สัญญาณปล่อยขบวนและออกตรวจร่วมตามจุดตรวจที่กำหนดไว้ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

เจ้าคุณประสาร เข้าร่วมประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปที่ประเทศนอร์เวย์

เมื่อวันที่ 16-18 สิงหาคม 2567  พระราชวัชรสารบัณฑิ […]

You May Like

Subscribe US Now