นครพนม-ฝนตกชุกสลับร้อนอบอ้าว ชาวบ้านเก็บเห็ดป่าขาย ริมทางสร้างรายได้งาม มีเท่าไหร่ไม่พอขาย

วันที่ (31 พ.ค.67) ที่จังหวัดนครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดเห็ดป่าคึกคักหลังจากฝนตกชุกชาวบ้านออกหาเห็ดวางขายริมทางให้กับชาวบ้าน คนผ่านไป ผ่านมา สร้างรายได้ดี วันละไม่ตำกว่า 1,000 บาท ซึ่งหลังจากย่างเข้าสู่หน้าฝน และมีฝนเริ่มตกชุกนอกจากจะส่งผลดีต่อการทำนาของเกษตรกรแล้ว ยังส่งผลดีต่อชาวบ้านที่ออกไปหาของป่าขาย เนื่องจากฝนที่ตกลงมาทำให้ผักหวานป่า หน่อไม้ รวมถึงเห็ดป่าหาง่ายมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกันกับชาวบ้านในตำบลกุรุคุ ตำบลวังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สลับกับอากาศร้อนอบอ้าว จึงได้ออกไปหาเห็ดป่าสาธารณะมาขายริมทาง ถนนนครพนม-สกลนคร ก่อนถึงทางแยกไปอำเภอปลาปาก


โดยชาวบ้านจะได้เวลาออกไปหาเห็ดในช่วงเช้ามืดบางคนออกไปตั้งแต่ตี 3 ฉายไฟฉายเข้าป่าไปหา ซึ่งจะใช้เวลานานหลายชั่วโมงก่อนจะนำมารวมกันนั่งขายข้างทางโดยแยกประเภทของเห็ดแต่ละชนิด มีทั้ง เห็ดเผาะ เห็ดระโงก เห็ดดิน เห็ดผึ้ง เห็ดต่างๆ ส่วนราคาตั้งแต่ขายเป็นจาน จานละ 50 บาท จานละ 100 บาท ขายเป็นกิโลกรัม กิโลกรัมละ 250-400 บาท แล้วแต่ชนิดของเห็ด ซึ่งชาวบ้านนิยม ซื้อไปทำอาหาร ประเภทแกง  โดยชาวบ้านที่ไปหารับรองความปลอดภัย เนื่องจากใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้านนานนับ 20 ปี ในการหาเห็ดแต่ละชนิดสามารถการันตี รับประทานแล้วปลอดภัย

สำหรับเห็ดที่แพงช่วงนี้ก็จะเป็น เห็ดเผาะ เห็ดระโงก ตกกิโลกรัมละ 350-400 บาท สามารถสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 – 2,000 บาท กันเลยทีเดียว มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย โดยปีนี้ชาวบ้านบอกว่าพอฝนมาและสลับกับอากาศร้อนอบอ้าวทำให้เห็ดป่ามีมากกว่าทุกปี

ประทีป​ วชิระ​ธัญ​ญากุล​  จ.นครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ตชด.14สนธิกำลัง ปส.สอบสวนกลาง ดักรวบ2ผู้ต้องหาลักลอบขนยาไอร์หนัก605กิโล กลางท่าเรือ

วันที่ (31พ.ค. 67) พ.ต.อ.อัคราวัส สีห์ธนบุญอุบล ผก […]

You May Like

Subscribe US Now