เพชรบุรี-อธิบดีกรมอุทยานฯลงสำรวจพื้นที่สร้างกรงลิงต้นแบบเพชรบุรีโมเดล เพื่อแก้ปัญหาลิงล้นเมืองเพชรบุรี

จากกรณี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการเพชรบุรี ได้เสนอปลดลิงแสมเขาวัง จ.เพชรบุรี ออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ผู้ประกอบการและผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง ว่าถูกลิงแสมความเดือดร้อนรำคาญ ทำลายทรัพย์สิน และเริ่มมีการกระจายตัวออกนอกบริเวณที่อยู่อาศัยเดิมซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายนั้น

ล่าสุดวันที่  (6 ก.ย.66 ) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทีมวิศวกรกรมอุทยาน คณะผู้บริหารทส. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3สาขาเพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมลงพื้นที่ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เลขที่ 108 หมู่ 6 ถนนเขื่อนเพชร ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ของ ดร.เอ็ดวิน วิค ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ และ สถานีเพราะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทรายอันเนื่องมากจากพระราชดำริ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อดูต้นแบบกรงลิง และพื้นที่ในการก่อสร้างกรงลิงขนาดใหญ่ ในการรองรับลิงแสมเขาวังเพื่อแก้ปัญหาลิงเขาวังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ดร.ยุทธพล อังกินันท์ อดีตที่ปรึกษา รมต.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว่าวันนี้อธิบดีกรมอุทยานฯลงพื้นที่เป็นการแก้ปัญหาลิงล้นเมืองและเป็นเพชรบุรีโมเดล โดยให้กรมอุทยานฯนำไปแก้ปัญหาลิงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จึงได้ลงพื้นที่ดูกรงลิงตัวอย่างในการแก้ปัญหาลิงล้นเมือง เดิมทีทางกรมอุทยานได้ไปขอพื้นที่เกาะเหลื่อม ที่ประสานความร่วมมือไปกองทัพแต่ทางกองทัพตอบกลับมาว่าเป็นพื้นที่ความมั่นคงไม่สามารถให้ดำเนินการได้ วันนี้จึงนำคณะลงพื้นที่ลงไปดูกรงต้นแบบ ที่มูลนิธิเพื่อสัตว์ป่า อ.ทายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นกรงขนาดใหญ่ พื้นที่กว้างประมา50 ตารางวา และติดตั้งสายไฟแรงต่ำ และติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมกว้างกว่า 1.5เมตรบนขอบลูกกรง เพื่อป้องกันลิงปีนหนีออกนอกกรง ซึ่งก็ได้ผลทำมานานกว่า10ปี มาดูแลและถอดแบบนำไปก่อสร้างกรงลิง ก่อนหันมาใช้พื้นที่ของกรมอุทยาน ที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรีที่มีอยู่กว่า300 ไร่

โดยการทดลองทำกรงลิงขนาดใหญ่ ก่อนจับลิงเขาวังที่มีปัญหาบางส่วนเข้ามาก่อนชุดแรก ประมาณ 300- 400ตัวเข้ามาทดสอบดูแลก่อน ตามหลักการดูแลสัตว์ป่าอย่างถูกต้อง โดย ดร.เอ็ดวิน วิค ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ จะทำ MOU ร่วมกับอุทยาน สร้างกรงลิงต้นแบบให้ฟรี หากโครงการนี้แล้วเสร็จจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาลิงล้นเมืองได้เป็นอย่างดี ในอนาคตทาง ทสจ.ได้รับการประสานจากจังหวัดเพชรบุรี ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยทางหน่วยงานในสังกัด ทส.จะดำเนินโครงการโดยของบประมาณจากจังหวัดเพชรบุรีคู่สนานกับกรมอุทยาน เข้ามาดำเนินการควบคู่สร้างกรงลิงเพื่อแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง หากจังหวัดอื่นๆจะใช้โครงการนี้เป็นตัวอย่างในการแก้ปัญหาลิงล้นเมืองก็สามารถทำได้ พร้อมทำหมั่นลิงควบคู่กันไป เพื่อควบคุมประชากรลิง วันนี้เป็นการทำงานเพื่อสานต่องานที่ค้างไว้ให้แล้วเสร็จ ทางอธิบดีกรมอุทยาน รับปากไว้ว่า จะเข้ามาดำเนินโครงการต่อเพื่อแก้ปัญหาลิงล้นเมืองต่อไป

 

เพชรบุรี -บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ จ.เพชรบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-ชาวบ้านกว่า 100 คน ชูป้ายประท้วงเนื่องจากไม่พอใจการก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ส่งผลกระทบปัญหาฝุ่นละออง เสียงรบกวน ไร้หน่วยงานเหลียวแล

วันที่ (7 ก.ย.66 ) ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางพ […]

You May Like

Subscribe US Now