ลพบุรี- ชาวบ้านเขาพระยาเดินธงปลูกไม้ผลกินได้กว่า 500 ต้น

เทศบาลตำบลเขาพระยาเดินธง นำจิตอาสา ร่วมปลูกไม้ผล กว่า 500 ต้น ตามโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางอาหาร และเพิ่มพื้นที่สีเขียว เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันที่ (15 มิ.ย.66 ) นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอพัฒนานิคม เป็นประธานใน พิธีมอบพันธุ์ไม้ และปลูกไม้ผล ตามโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ซอย 22 สาย 3-4ซ้าย บริเวณ หมู่ 4-5  ตำบลพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี โดยมี นายสุรศักดิ์ เจิมสม นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระยาเดินธง พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชนจิตอาสา  และ นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่  เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานให้ราษฎรดูแลร่วมกัน ซึ่งโครงการนี้ เป็นโครงการที่ทุกภาคส่วน ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ปลูกไม้ผล สองข้างทาง

ทั้งนี้  นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอพัฒนานิคม กล่าวว่า การดำเนินโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” นอกจาก จะเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ฟื้นพันธุ์พืช เพิ่มพื้นที่สีเขียว แล้ว ยังเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารในเขตพื้นที่ตำบลและชุมชน โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกดูแลรักษา ตลอดจนการแบ่งปันผลผลิตได้แก่ประชาชนในชุมชน โดยมีพันธุ์ไม้ผล อาทิ มะม่วง ขนุน ฝรั่ง รวมกว่า 500 ต้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นเกิดความตระหนักในการอนุรักษ์และพื้นฟูบำรุงรักษาพันธุ์พืช และทรัพยากรธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตพื้นที่ตำบลและชุมชน รวมทั้งเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันปลูกไม้ผลของแต่ละท้องถิ่นตามสภาพของสิ่งแวดล้อมในแต่ละพื้นที่ อันเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้กับประชาชนทุกคนในชุมชน

สำหรับ อำเภอพัฒนานิคม ได้กำหนดให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พิจารณาคัดเลือกถนนในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่จะดำเนินโครงการ จำนวนหนึ่งเส้นทาง โดยพิจารณาจากเส้นทางที่มีพื้นที่ปลูกไม้ผลริมทางได้ ไม่มี ผลกระทบต่อการจราจร และไม่ส่งกระทบต่อพื้นที่ของเกษตรกรในเส้นทาง ซึ่งเทศบาลตำบลเขาพระยาเดินธงได้คัดเลือก ถนนซอย 22 สาย 3-4 ซ้าย 2 ข้างทาง หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุ์พืช ทุกพันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กิจกรรม “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” พร้อมขับเคลื่อนและขยายผลการน้อมนำแนวทางพระราชดำริฯ สู่การปฏิบัติ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เต็มพื้นที่ทุกหมู่บ้าน ต่อไป

กฤษณ์ สนใจ  จ.ลพบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สระบุรี-กระบะเสยท้ายบรรทุก 6 ล้อ ดับ 3 เจ็บสาหัส 1

วันที่ (15 มิ.ย.66) เวลา 02.30 น. ร.ต.อ. อุทัย จอม […]

You May Like

Subscribe US Now