พังงา​-รังแรกของปี​ ไข่เต่ามะเฟือง​ 118 ฟอง​ ย้ายไปที่ปลอดภัย​ รอ​ 55-​60 วัน​ ลืมตาดู​โลก

ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ จากกรณีสำนักงานทรัพยากร​ทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​ที่​ 6 ได้รับแจ้งจาก​ นายธงชัย​ สุกแสง ชาวบ้านหมู่ที่ 14 บ้านเขาปิหลาย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณชายหาดบางขวัญ ขณะกำลังวางอวน​หาปลา​ บริเวณดังกล่าว​ เมื่อช่วงเข้ามืดที่ผ่านมา

ล่าสุด​ เเมื่อเวลา​ 17.00 น.​ ของวันเดียวกัน​ ดร.พรศรี​ สุทธนารักษ์​ รองอธิบดี​กรม​ทรัพยากร​ทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​ พร้อมด้วยนายจักร​พันธ์​ ม่วงยิ้ม ผอ.ส่วนส่งเสริมสำนักงานทรัพยากร​ทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​ที่​ 6 ลงพื้นที่ติดตามการขุดหาไข่เต่ามะเฟือง​ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากร​ทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​ที่​ 6 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทางศูนย์​วิจัย​ทรัพยากร​ทางทะเล​และชายฝั่ง​อันดามัน​ตอน​บน จากการค้นหาประมาณ 20​ นาที จึงพบไข่เต่า อยู่​ที่​ความลึกก้นหลุม 78 ซม. ไข่เต่ามีเส้นผ่าศูนย์กลาง​ประมาณ​ 5.6 ซม​ ทั้งหมดจำน​วน​ 118 ฟอง​ เป็นไข่ดี​จำน​วน​ 106 ฟอง​ ไข่ลมจำน​วน​ 12 ฟอง​

ทั้งนี้เนื่องจากตำแหน่งขึ้นวางไข่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลท่วมถึง จึงได้ทำการย้ายรัง โดยทำคอกกั้น​ ติดตั้งเครื่อง​วัดอุณหภูมิ​ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าลูกเต่าจะเพาะฟัก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน
สำหรับฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟืองจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน​-กุมภาพันธ์​ ของทุกปี และมีแนวโน้มว่าแม่เต่าตัวนี้จะขึ้นวางไข่อีกครั้ง​ ในช่วง​ 9​-​12 วัน​ นับจากวันขึ้นวางไข่ จึงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในพื้นที่ต่อไป

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​    ผู้สื่อข่าว​  จ.พังงา​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-โจ๋กรุงเก่าเขม่นกัน ขว้างปาระเบิดใส่ในชุมชน ชาวบ้านแตกตื่นเคราะห์ดีไม่มีคนเจ็บ ผู้กำกับลงพื้นที่ตรวจสอบตามล่าตัวมาดำเนินคดี

ผกก.กรุงเก่า ลงพื้นที่ตรวจสอบวัยรุ่นกว้างปาระเบิดใ […]

You May Like

Subscribe US Now