ชาวนาเสาไห้ สระบุรี ครวญ แหล่งรับซื้อข้าวกดราคาข้าวเปลือก ตามใจชอบ

วันที่ 9 พ.ย.64 จากกระแสสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ    เกษตรกรชาวนาที่มีอาชีพทำนาปลูกข้าวหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจมายาวนาน ที่ ทุกคนรู้จักจากคำนิยามว่า   “กระดูกสันหลังของชาติ”   ปัจจุบันนี้ได้รับผลกระทบไปทั่วประเทศ    โดยเฉพาะชาวนาในพื้นที่อำเภอ เสาไห้ จ.สระบุรี    ช่วงนี้อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวผลผลิต  แต่กลับไม่มีทิศทางที่ทำให้ชาวนาเชื่อมั่นกับราคา ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวไปแล้ว จะขายได้ราคาเท่าไหร่   ที่จะทำให้ชาวนาอยู่รอดได้ ในช่วงนี้

นาย เดชา มะโนแจ่ม   เกษตรกรปลูกข้าว เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ชาวนาต้อง แห่ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวไปตามแหล่งรับซื้อในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้ราคาสูงขึ้นบ้าง  กับแหล่งรับซื้อข้าวเปลือกที่ชาวนาเคยนำไปขายประจำ    เนื่องจากช่วงนี้ข้าวเปลือก  ขายยากขึ้นจากผลกระทบราคาข้าวตกต่ำ    ส่วนข้าวเปลือกที่มีคุณภาพ  เกรดดี  ก็จะถูกแหล่งรับซื้อกดราคา จากการหักความชื้น   ซึ่งก็จะได้ราคาประมาณ 7,000 บาท ต่อเกวียน   แต่หากเป็นข้าว ที่เกรดต่ำลง   ราคาหลังหักความชื้นแล้ว ราคาจะอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 6,000 บาท  ซึ่งทางแหล่งรับซื้อในช่วงนี้ ถือเป็นโอกาสในการต่อรองราคาผลผลิต ของชาวนา    ส่วนปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ขายไม่ได้ราคา   ตนเองไม่รู้ว่าจากสาเหตุใด  ผลผลิตที่ชาวนาปลูกในแต่ละฤดูกาลก็ไม่ได้มีผลกระทบถึงกับข้าวล้นตลาด    ซึ่งตนเองมองว่าอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจช่วงนี้ ไม่ดี  จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19   ทำให้เกิดผลกระทบราคาข้าวในช่วงนี้ตกต่ำลง

ส่วนผลกระทบหลัก ๆ ที่เกิดกับชาวนา  มาจากต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายในการปลูกข้าวแต่ละครั้งที่ต้องจัดซื้อหาเวชภัณฑ์   อย่างปุ๋ยที่มีราคาสูงรวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ  ประกอบกับช่วงนี้ราคาข้าวตกต่ำทำให้ชาวนาไม่มีทางเลือก   อื่นจำใจต้องขายข้าวตามสภาพที่ทางแหล่งรับซื้อกำหนดตามความพอใจ  จึงขอให้ทางภาครัฐช่วยตรึงราคาข้าวเปลือก ตามแหล่งรับซื้ออย่างต่ำอยู่ที่ 8,000 บาท  ซึ่งจะทำให้ชาวนาที่ปลูกข้าวอยู่รอด ได้    จากสภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้        อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ควรแจ้งราคารับซื้อ ข้าวเปลือกตามสภาวะเศรษฐกิจ ปัจจุบัน ให้กับ ชาวนาและแหล่งรับซื้อให้ ชัดเจน  ด้วย การแจ้งราคา มาตรฐาน เพื่อกำหนดราคารับซื้อ  แหล่งรับซื้อข้าว ด้วยการติดป้าย แจ้งราคา ข้าวเปลือก ทุกชนิดให้เกษตรกรรับรู้ และ ค่ามาตรฐาน การหักความชื้น ข้าวเปลือก หรือปรับ ค่าความชื้นให้สมดุล กับ สภาพอากาศในท้องถิ่น  รวมไปถึง คุณภาพ พันธุ์ ข้าวเปลือกหลังเก็บเกี่ยว แล้ว  เพื่อลดการ เอารัดเอาเปรียบราคาข้าวของแหล่งรับซื้อในพื้นที่  ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยเหลือชาวนาได้บ้าง  ซึ่งทุกวันนี้ราคาข้าวเปลือกกิโลกรัม ละ  6 -7 บาท

ด้าน นาง สมปอง  โมทินา 63 ปี ชาวนา ในพื้นที่อำเภอเสาไห้  เล่าว่า  ปัญหา ที่เกิดขึ้น ทางแหล่งรับซื้อ บอกกับตนเอง ว่า เกิดจาก สาเหตุ ราคาประกัน ข้าว ที่ทางรัฐบาลอุดหนุน  หากราคาประกัน ต่ำลง ทางเกษตรกรที่ปลูกข้าว จะได้เงินชดเชยในราคา ที่สูงขึ้น แต่กับ เป็นว่า ราคาขาย ข้าวเปลือก ที่ชาวนา ขายตามแหล่ง รับซื้อ ในพื้นที่ ถูกกดราคา ต่ำลง  ตนเอง มองว่าชาวนา ขายข้าวให้กับ แหล่งรับซื้อไม่ใช่ขายให้กับรัฐบาล รัฐบาลแค่ อุดหนุนราคาประกัน ซึ่งตนเองต้องการ ขาย ในพื้นที่ ตามแหล่งรับซื้อ ที่ ให้ราคาข้าวสูง มากกว่า   อย่างน้อยชาวนาจะได้รับเงิน ทันที ไม่ต้องรอให้ภาครัฐนำเงิน แผ่นดินมา ช่วย อุดหนุนด้านประกันราคา ข้าว    หรือ ให้ชาวนาสามารถ  จำนำข้าวได้ บ้าง  ซึ้ง ขอให้ชาวนามีทางเลือก บ้าง  อีกทั้ง แหล่งรับซื้อจะ คัดเลือก ข้าว ที่ มีผู้ บริโภค สูง  และสามารถเลือกซื้อข้าว กับชาวนาได้ซึ่งชาวนาจะได้ราคาดีกว่าพันธุ์ข้าวอื่นๆ   แต่ช่วงนี้เกือบพันธ์ข้าวทุกชนิด ถูกกดราคาลง ทำให้ชาวนาเดือดร้อน

ส่วนชาวนาที่เก็บเกี่ยวข้าวช่วงนี้ ต้องรีบขายซึ่งเป็นช่องทางให้ แหล่งรับซื้อเอาเปรียบ เนื่องจากชาวนา ไม่มีแหล่งตากข้าว เพื่อลดความชื้น ในพื้นที่ รวมถึง  เมื่อเก็บเกี่ยวแล้ว  ต้องรีบขาย เพื่อนำเงินมาจุลเจือ ครอบครัว  และใช้หนี้สิน ที่ ยังค้างอยู่  จึงจำใจต้องขายตาม ราคา ที่ทาง แหล่งรับซื้อกำหนด ราคา ด้วยการหักความชื้น และ คุณภาพข้าวเมล็ดข้าว และพันธ์ข้าว  ที่ ต้องถูกหัก   ออก ตามกำหนดราคา แหล่งรับซื้อ   อย่างไม่เป็นธรรม      อีกทั้ง ทาง รัฐบาล จะชดเชย ประกัน ราคา ข้าว กับชาวนา ที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น ซึ่ง อ้างอิงจากฐาน ข้อมูล จาก ทะเบียนบ้าน ได้เพียง 1แห่ง เท่านั้น ทำให้ ชาวนา ที่ ไม่สามารถลงทะเบียน ประกันราคาข้าว ได้ ต้องเสีย สิทธิประโยชน์ หลายราย  อีกทั้ง หนี้สิน ที่ ต้องกู้เงิน มาปลูกข้าว  ทำให้ ชาวนา ที่บอกว่าเป้นกระดูกสันหลังของชาติ จะอยู่ไม่รอด โดยเฉพาะ ชาวนา ที่เช่า ที่ นาปลูกข้าว จากนายทุน ซึ่งคาดว่า ชาวนา ลงต้องเปลี่ยน อาชีพ หรือหยุด ทำนา หาก สภาวะ เศรษฐกิจ ราคาข้าว ตกต่ำ ต่อเนื่อง  และยังไม่ได้รับการแก้ไข จากหน่วยงานภาครัฐ   ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจ บริเวณ แห่งรับซื้อซึ่งเป็น สหกรณ์ ในพื้นที่ พบว่าชาวนามีการนำข้าวเปลือกเข้ามาขายให้แหล่งรับซื้อ กันอย่างต่อเนื่อง แต่กลับไม่มีป้ายแสดงราคามาตรฐาน ในการรับซื้อ ข้าวจากชาวนา  อีกทั้งทางผู้ดูแลสถานที่กับไม่ให้ข้อมูลกรณีราคารับซื้อแต่อย่างใด

อีกทั้งไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถาม รายละเอียดหรือสาเหตุจากราคาข้าวตกต่ำ  โดยอ้างว่า ไม่ ต้องการ ให้มีการ นำเสนอข่าว เรื่องนี้  ซึ่ง ทางแหล่งรับซื้อ ข้าว ในพื้นที่ มองว่า สถานการณ์ ราคาข้าว ตกต่ำช่วงนี้เป็น สภาวะการซื้อขายปกติ อย่างไรก็ตาม ขอเป็นกำลังใจ ให้ชาวนา ต่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจแม้ว่าจะถูกแหล่งรับซื้อ เอารัดเอาเปรียบในช่วงนี้ ต่อไป

 

เกียรติยง อัศวราศี  จ.สระบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

แม่ทัพภาค1ร่วมมูลนิธิสว่างกวนอิมธรรมสถาน มอบถุงยังชีพสองพี่น้องที่ประสบอุทกภัย

  ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสองพี่น้อง พลโทสุ […]

You May Like

Subscribe US Now