แคนนอน ร่วมกับ เทศบาลตำบลปราสาททอง จัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อสังคมขุดลอกคูคลอง ใช้ประโยชน์จากผักตบชวาอย่างยั่งยืน ปีที่ 6

CSR กลุ่มบริษัทแคนนอน ประเทศไทย ร่วมกับ เทศบาลตำบลปราสาททอง จัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อสังคมขุดลอกคูคลอง ใช้ประโยชน์จากผักตบชวาอย่างยั่งยืน ปีที่ 6

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่ ประตูระบายน้ำบ้านเลน  ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  นายวัชระ กระแสฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการจัดกิจกรรมขุดลอกคูคลอง กำจัดผักตบชวา  โดย CSR กลุ่มบริษัทแคนนอน ประเทศไทย  นำโดย คุณเคนอิจิโระ คูโบะ ประธานบริษัท แคนนอน ไฮ-เทค (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับเทศบาลตำบลปราสาททอง นำโดยนายยุทธนา ก้อนทอง นายกเทศมนตรีตำบลปราสาททอง  จัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อสังคม ภายใต้ โครงการ แคนนอน อนุรักษ์แหล่งน้ำ และการใช้ประโยชน์จากผักตบชวาอย่างยั่งยืน ปีที่ 6 มีนางสาวหทัยรัตน์ ฤกษ์อุดมสิน ผู้จัดการฝ่ายสิ่งแวดล้อม ในนาม CSR กลุ่มบริษัทแคนนอน ประเทศไทย  กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีหน่วยงานภาครัฐเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง จิตอาสา ร่วมกิจกรรม

นางสาวหทัยรัตน์ ฤกษ์อุดมสิน ผู้จัดการฝ่ายสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  กลุ่มบริษัทแคนนอนยึดถือหลักปรัชญา Kyosei เคียวเซ คือ การมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถดำรงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยบริษัท ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม และชุมชนอย่างยั่งยืน และต่อเนื่อง  จากการแพร่ระบาดของผักตบชวา กลายเป็นปัญหาที่สำคัญของแหล่งน้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากข้อมูลการศึกษาพบว่า ต้นผักตบชวา 10 ต้น จะแพร่เป็น 1 ล้านต้น ภายในเวลา 1 ปี ในปีที่ผ่านมา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำจัดผักตบชวาได้กว่า 1 หมื่นต้น    จากปัญหาดังกล่าว กลุ่มบริษัทแคนนอน จึงได้จัดโครงการ แคนนอน อนุรักษ์แหล่งน้ำ และใช้ประโยชน์จากผักตบชวาอย่างยั่งยืน ปีที่ 6 นี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้   1. เพื่ออนุรักษ์แหล่งน้ำลำคลอง ปรับปรุงภูมิทัศน์ และคงความหลากหลายทางชีวภาพ   2. เพื่อส่งเสริมการให้ความรู้การอนุรักษ์แหล่งน้ำและการนำวัชพืชท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าให้กับชุมชน   3.เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของพนักงานและชุมชนในการรักษาสิ่งแวดล้อม

โดยวันนี้จะดำเนินกิจกรรม 2 ส่วน คือ 1. เก็บผักตบชวาและปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งน้ำ   2.สาธิตการนำผักตบไปใช้ประโยชน์ ในการทำปุ้ยหมักชีวภาพและ EM ball จากเทศบาลปราสาททอง และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ใช้แทนพลาสติก จากวิสาหกิจชุมชมบ้านหนองเครือบุญ ซึ่งผักตบชวาที่เก็บขึ้นมา จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทั้ง 2 ส่วนต่อไป    ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากเทศบาลปราสาททอง การนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า และไทยอินดัสเตรียล เอสเตรท วิสาหกิจชุมชมบ้านหนองเครือบุญ เจ้าหน้าที่และชุมชนในพื้นที่ และ ผู้บริหารและพนักงานแคนนอนจิตอาสา ประมาณ 100 คน

ด้านนายยุทธนา ก้อนทอง นายกเทศมนตรีตำบลปราสาททอง  กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน   การขุดลอกคูคลอง ซึ่งเต็มไปด้วยวัชพืช ผับชวา ที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเต็มลำคลอง เพื่อให้น้ำฝนที่จะมาเติม และน้ำเหนือที่ไหลมาสมทบในช่วงหน้าฝน ไหลเวียนได้สะดวก จึงต้องมีการขุดลอกคูคลองให้โล่งจนสามารถที่จะรับและระบายน้ำอย่างสะดวก ป้องกันปัญหาน้ำท่วม

 

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

สนใจลงโฆษณาติดต่อ โทร.0949608555

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สระบุรี-อบจ.สระบุรี จัดโครงการรณรงค์เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงในประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พุทธศักราช 2565

ณ ห้องประชุมศูนย์การค้าสุขอนันต์ปาร์ค จังหวัดสระบุ […]

You May Like

Subscribe US Now