พังงา​-ดีเอสไอลงพื้นที่รับเป็นคดีสืบสวนที่ดินแหล่งท่องเที่ยวชมวิวคลองเสม็ดนางชีทับป่าไม้ถาวรและออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

วันที่ ( 27 เม.ย.65 )  นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย นายศุภชัย คำคุ้ม ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 8 นายนฤเศรษฐ แก้งคง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) กรมป่าไม้ นายโชติพันธ์ ทองคำ พนักงานไต่สวน สนง.ปปช.จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ชุดพยัคไพร ป้องกันและปราบปรามกรมป่าไม้ ชุดสืบสวนดีเอสไอ และ ปปช.ประจำจังหวัดพังงา เข้าตรวจสอบพื้นที่ตามเอกสารหนังสือร้องเรียนการบุกรุกป่าไม้ถาวร บริเวณ แหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวเสม็ดนางชี อ่าวโต๊ะหลี รวมถึงพื้นที่บริษัทเอกชน บ้านหินร่ม หมู่ 2 บ้านจ้าวขลัว หมู่ 3 และ หมู่ 8 ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

เบื้องต้นพบว่ามีการอ้างเอกสารสิทธิ์จาก สำนักงานที่ดินสาขาตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โดยแต่ละพื้นที่มีแนวเขตที่ดินของป่าไม้ประกาศทับอยู่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิสูจน์เอกสารสิทธิ์ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พบว่าในเครือบริษัทเอกชนรายหนึ่ง(กะตะกรุ๊ป) อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรจำนวนกว่า 10 ไร่ จากที่ดินที่ครอบครองจำนวนประมาณ 30 ไร่ โดยกำลังดำเนินการปรับสภาพพื้นที่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเขต 8 มีเอกสารยืนยันการตรวจสอบที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ที่ประกาศเมื่อปี 2520 จำนวนกว่า 100 ไร่ พบว่ามีการอ้างเอกสารสิทธิ์ประเภทการรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ก และออกโฉนดที่ดินบางส่วนเบื้องต้นพบว่าพื้นที่บางส่วนไม่ได้ออกมาจากหลักฐานแบบการแจ้งครอบครองที่ดิน หรือ ส.ค.1 ทางดีเอสไอจึงสงสัยว่า การครอบครอง การทำประโยชน์ และการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว เป็นการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทางคณะพนักงานสืบสวนของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 8 จึงต้องทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่าที่ดินตามเอกสารสิทธิ์ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

โดย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ทางดีเอสไอ เขต 8 ร่วมกับ ทางกรมป่าไม้ ปปช.ประจำจังหวัดพังงา เข้าตรวจสอบที่ดินในพื้นที่แหล่งอนุรักษ์เพื่อการท่องเที่ยว จำนวนหลายจุดในครั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า มีการอ้างเอกสารสิทธิ์การครอบครอง ซึ่งบางส่วนอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร หลังจากนี้ไม่เกิน 6 เดือน ทางชุดสืบสวนจะสรุปข้อเท็จจริงว่ามีการบุกรุกที่ดินของรัฐหรือไม่อย่างไร หากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบพร้อมที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายโดยมีเจ้าหน้าที่ ปปช. ป่าไม้ และกรมที่ดิน ร่วมดำเนินการเพื่อหาข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้รับคดีสืบสวนเลขที่ 87/2565 ไว้เพื่อทำการสืบสวนต่อไป

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​   ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-ป.ป.ท.เขต 6 จับมือ สตง. ป.ป.ช.พิจิตรติดอาวุธทางปัญญาให้ท้องถิ่นร่วมต้านทุจริต

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายสัญชาติ อุปนันชัย ผู้อำนว […]

You May Like

Subscribe US Now