อยุธยา-พบสามเณรน้อยวัย10 ขวบ ท่องปาฏิโมกข์ 227 ข้อ ผ่าน ภายใน 46 นาที

พบสามเณรน้อยวัย10 ขวบ ท่องปาฏิโมกข์ 227 ข้อ ผ่าน ภายใน 46 นาที นับเป็นสามเณรอายุน้อยที่สุดใน “โครงการสามเณรทรงพระปาฏิโมกข์ ปีที่ 3” ของวัดตะโกหลวงพ่อรว

เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.66) วัดตะโกหลวงพ่อรวย อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา จัด “โครงการสามเณรทรงพระปาฏิโมกข์ ปีที่ 3“ ประจำปี 2566 ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ มีสามเณรท่องปาฏิโมกข์ อายุน้อย 10 ขวบ สวดผ่านด้วย  พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) เจ้าอาวาสวัดตะโก เจ้าสำนักศาสนศึกษาวัดตะโก เปิดเผยว่า โครงการนี้มีประธานดำเนินงาน พระมหาใจ เขมจิตฺโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม กรุงเทพมหานคร และอาจารย์สำนักศาสนศึกษาวัดตะโก

“แต่ที่น่าสนใจคือ มีสามเณร สุเทพ นรากุล อายุ 10 ขวบ สอบผ่าน โดยสามเณรใช้เวลาในการสอบ ประมาณ 46 นาที ซึ่งนับเป็นสามเณร ที่ทำสถิติอายุน้อยที่สุดที่สอบได้ในโครงการปีนี้ และตั้งแต่มีการจัดสอบสามเณรทรงพระปาฏิโมกข์มา” พระอาจารย์แก้ว กล่าว

สำหรับการสวดปาฏิโมกข์ เป็นการทบทวนศีล 227 ข้อ ของพระภิกษุ โดยจะมีการสวดทุก 15 วัน คือ ในวันขึ้น  15 ค่ำ และวันแรม 15 ในเดือนเต็ม หรือวันแรม 14 ค่ำ  ในเดือนขาด นอกจากนั้น ยังอนุญาตให้ทำอุโบสถเป็นพิเศษในคราวที่ภิกษุแตกความสามัคคี เมื่อภิกษุกลับมาสามัคคีกันอีกครั้ง แม้จะยังไม่ถึงวันปาฏิโมกข์ ก็ให้สวดปาฏิโมกข์ได้ เรียกว่า สามัคคีอุโบสถ การฟังปาฏิโมกข์เป็นกิจของสงฆ์ที่สำคัญและเป็นสังฆกรรมเฉพาะพระภิกษุเท่านั้น ซึ่งการสวดพระปาฎิโมกข์ ปัจจุบันมีพระผู้สวดได้น้อย ยิ่งต่างจังหวัดหาพระภิกษุผู้ทรงพระปาฎิโมกสวดยาก เนื่องจากผู้ท่องจำปาฎิโมกข์ต้องอาศัยความมานะและอดทน ต้องท่องจำและสวดปากเปล่าให้ได้และสวดด้วยความรวดเร็ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สุพรรณบุรี-สะเทือนใจชาวบ้านรูปหล่อเหมือนสมเด็จพระนเรศวรถูกทำลาย3รอบ

วันที่ (25 ส.ค.66) ที่  จังหวัดสุพรรณบุรีผู้สื่อข่ […]

You May Like

Subscribe US Now