นนทบุรี-พระพยอมชี้พฤติกรรมพระเค ร้อยล้านอาจเข้าข่ายอวดอุตริ ชี้พระดีๆไม่มีไปสาบแช่งใคร มีแต่ให้ศีลให้พร สะกิดเตือนเขมรเลือกตั้งเมื่อวานแต่อาจได้จัดตั้งรัฐบาลก่อนไทย

วันที่ (24 ก.ค.66 ) เกี่ยวกับพฤติกรรมของพระเค ร้อยล้าน ที่ปรากฎภาพคลิปในแอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก ขณะที่กำลังแสดงพฤติกรรมนำเทียนมาหยดรดศรีษะพร้อมกับไลฟ์สดพูดในทำนองที่ว่า จะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลได้เพราะได้ทำพิธีสาปแช่งเอาไว้แล้วนั้น  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความคิดเห็นกับทางพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับพฤติกรรมของพระเค ร้อยล้าน ที่ปรากฏในโลกโซเซี่ยลว่าเหมาะสมกับสมณะของผู้ที่บวชเป็นพระสงฆ์หรือไม่

โดยพระพยอม กล่าวว่า คนที่ทำตัวเองให้ลำบากโดยปราศจากมรรคผลเป็นโมฆะแบบนี้ เป็นคนที่เกิดเปล่า แก่เปล่า ตายเปล่าไปโดยไม่มีสาระ หน้าที่ของพระสงฆ์นั้นต้องให้ศีลให้พรไม่ใช่ไปสาปแช่ง มันสวนทางกับภาพลักษณ์ของความเป็นพระเลย อย่างไรก็ตามผู้ที่ถูกสาปแช่งก็ให้ถือเอาหลักของพระพุทธเจ้าเอาไว้คือ หากมีใครมาสาปแช่งเรา แล้วเราเป็นเจ้าของบ้าน แต่มีแขกมายืนด่ายืนสาปแช่งอยู่ที่หน้าบ้านหรือพยายามจะเอาของ ไม่ดีสิ่งไม่ดีมาให้เรา ถ้าเราไม่รับเอาสิ่งไม่ดี ของไม่ดี หรือคำสาปแช่งนั้นมา สิ่งเหล่านี้ก็จะตกกลับไปยังคนที่เอามาเอง แล้วยิ่งเป็นพระต้องให้ศีลให้พร ไม่ใช่ไปสาปแช่งใคร เป็นเรื่องไม่สมควรทำเลย เพราะแสดงว่าความโมโหยังมีเยอะอยู่ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ว่า ความโกรธทำให้ปัญญาทราม ก็เลยเอาอะไรไปทำกับหัวให้เลอะเทอะแบบนั้น

พระพยอม กล่าวอีกว่า ส่วนพฤติกรรมดังกล่าวของพระเค ร้อยล้าน จะเข้าข่ายอวดอุตริหรือไม่นั้น ต้องดูว่ามีพฤติกรรมที่อวดอ้างตัวว่ามีคุณวิเศษจริงไหม เช่นเขาอวดอ้างว่าสามารถสาปแช่งใครแล้วก็ตามจะสำเร็จเห็นผลตามมา แบบนี้ก็เข้าข่ายอวดอุตริได้เหมือนกัน  พฤติกรรมแบบนี้ทางคณะสงฆ์ที่ปกครองอยู่ ควรออกมาดูแลตักเตือนได้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีพฤติกรรมใช้เลเซอร์ไปยิงใส่ตาเด็กนักเรียนมาแล้วครั้งหนึ่ง จนมาเกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก แบบนี้ใครควรรับผิดชอบ พระอุปัชฌาชย์ที่บวชให้ควรรีบมาจัดการโดยด่วน เพราะขืนปล่อยไว้แบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็ตะเกิดความเสื่อมเสียกับพระพุทธศาสนา เพราะพระดีๆเขาไม่ไปทำอะไรเลอะเทอะแบบนั้น ทำไม่ได้ แล้วยิ่งไปสาบแช่งประชาชนอีกยิ่งใช้ไม่ได้ เป็นพระควรมีแต่ให้ศีลให้พรเท่านั้น แม้ทุกวันนี้ประเทศไทยจะยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลมาบริหารประเทศได้ ก็ขอให้เราก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ทำงานของเราต่อไปให้ดีที่สุด แม้อาตมาจะคิดว่ากลัวคนไทยเราจะอายเขมรเขาเหลือเกิน ที่เมื่อวานนี้เขมรเขาเพิ่งมีการเลือกตั้งไป ซึ่งถ้าอีก 7 วันข้างหน้า เขมรเขาสามารถตั้งรัฐบาลบริหารประเทศได้ก่อนเรา ทั้งๆ ที่เขาเลือกตั้งหลังเรามาห่างตั้ง 2 เดือน ประเทศไทยก็คงจะเป็นประเทศอันดับ 8 ของโลกใบนี้ที่ว่าชนะเลือกตั้งมาตั้งเยอะแต่ไม่ได้เป็นรัฐบาลบริหาร แล้วขนาดแค่อาตมาไปออกปากชมใครนิดเดียว ไม่ได้ไปสาปแช่งใคร ยังถูกโซเซียลเอาไปรุมถล่มเละเทะเหมือนกัน แต่อาตมาก็ไม่รับเอาคำด่าหยาบคายเข้ามาไว้ในใจเราและที่วัดก็ไม่มีพื้นที่ที่จะมาเก็บเอาสิ่งเหล่านี้เอาไว้ด้วย เพราะฉะนั้นเราเป็นพระอย่าไปโง่รับเอาคำด่านั้นมา เราเป็นพระเราฉันข้าวไม่ได้ฉันหญ้า ถ้าจะโง่ไปรับเอาคำเหล่านั้นมาคิดก็ไม่ต้องฉันข้าวไปฉันหญ้าแทน เรื่องนี้แม้แต่พระปฎิมากรยังถูกนินทาอย่างงั้นอย่างงี้บ้างก็ว่าปั้นไม่สวย แล้วเราเป็นพระสงฆ์ก็หนีไม่พ้นเหมือนกัน แต่ขอให้หลักธรรมเป็นเครื่องประคับประคองจิตใจเอาไว้

สาโรจน์ สว่างศรี  จ.นนทบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-ครูสาวขับรถมาดีๆได้กลิ่นเหม็นไหม้ จู่ๆมีกลุ่มควันพวยพุ่ง ต้องรีบกระโจนหนีสุดชีวิต ไม่อยากเชื่อกับภาพที่เห็นตรงหน้า

เวลา 07.49 น. วันที่ (24 ก.ค.66) งานป้องกันและบรรเ […]

You May Like

Subscribe US Now