นนทบุรี-ชาวบ้านโวย คนมักง่ายทิ้งสารเคมีลงคลอง ทำให้น้ำเน่า ปลาตายเกลื่อน

เมื่อวันที่ (16 ม.ย.66 ) นายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ ว่าที่ ส.ส.นนทบุรี เขต8 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่6 ถนนคลองบางไผ่ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กรณีน้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นเน่าและมีปลาตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงมอบหมายให้นายศุภณัฐ ผางสุวรรณ ผู้ช่วยว่าที่ ส.ส. นนทบุรี เขต8 ลงพื้นที่ตรวจสอบ

ต่อมาทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าคลองดังกล่าวเชื่อมต่อกับคลองอ้อมและไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มีความกว้างประมาณ 10 เมตร ขณะที่น้ำในคลองมีลักษณะเป็นสีเขียว มีคราบน้ำมันลอยอยู่บริเวณเหนือผิวน้ำและมีปลาตายเป็นจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นเน่ากระจายไปทั่ว

นางประเจียด อินผ่อง อายุ 71 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า น้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นเน่ามาได้ประมาณ 3 วันแล้ว โดยวันแรกน้ำจะเป็นสีขาวและมีกลิ่น พอวันที่สองสีของน้ำก็จะจางลง วันนี้เป็นวันที่สามถือว่าดีขึ้นมาหน่อย เเต่ก็ยังมีกลิ่นเหม็นเน่าเหมือนเดิมแต่ไม่เหม็นเท่ากับวันแรก ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา มีทั้งปลาเล็กปลาน้อยลอยน้ำตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนแถวนี้คิดว่าสาเหตุที่น้ำเน่าอาจจะมาจากน้ำมันเครื่อง ซึ่งตนก็สงสัยว่าทำไมน้ำมันเครื่องถึงได้มีกลิ่นเป็น แบบนี้ หลังจากที่น้ำมีกลิ่นเหม็นเน่าและมีปลาตาย ตนก็ไม่รู้จะไปแจ้งใครเพราะเเจ้งไม่เป็น

นางประเจียด กล่าวต่ออีกว่า ตั้งแต่เกิดมาก็อยู่ที่นี่แล้ว ตลอดระยะเวลา 71 ปี ที่อาศัยอยู่ ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน หลังเกิดเรื่องก็มีเพียงทีมงานของว่าที่ ส.ส.นนทบุรี เขต8 เข้ามาดูแลและหาทางแก้ไขปัญหา รู้สึกดีใจที่ยังมีคนเข้ามาช่วยเหลือและไม่ทอดทิ้งกัน อยากจะฝากไปถึงคนที่นำสารเคมีหรือน้ำมันเครื่องที่มาทิ้งที่คลอง ขอให้ทำแต่สิ่งที่ดีๆ อย่าทำแบบนี้อีก ขอให้เห็นใจคนที่เขาอาศัยอยู่ริมคลองบ้าง เพราะบางครอบครัวเขาต้องเอาน้ำในคลองไปใช้ในชีวิตประจำวัน ขอให้ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม

นายศุภณัฐ ผางสุวรรณ ผู้ช่วยว่าที่ ส.ส. นนทบุรี เขต8 กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านกรณีมีคนมักง่ายนำสารเคมีมาทิ้งลงในคลองดังกล่าว จากการตรวจสอบ พบปลาตายลอยเป็นแพ ขนาดผ่านไป 3 วันแล้ว กลิ่นก็ยังเหม็นอยู่ หลังจากนี้จะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเเก้ไข เพราะชาวบ้านริมคลองมีอาชีพเสริมโดยการเก็บผักบุ้ง หาปลาไปขายเลี้ยงชีพ แต่ตอนนี้น้ำในคลองเน่าเสีย ไม่สามารถเก็บผักหาปลาไปขายได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งสารเคมีหรือน้ำมันที่อยู่ในน้ำต้องใช้เวลาหลายปี กว่าละเหยออกไป ขอให้คนที่ทำหยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะสิ่งที่คุณทำเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย หลังจากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีกฎหมายต่อไป

สาโรจน์ สว่างศรี จ.นนทบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครปฐม-ผู้ว่าฯมอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด ในการจัดงานพฤกษาศาลายา มหกรรมการประกวดพันธุ์ไม้และสัตว์เลี้ยง

วันที่ (18 มิ.ย.66 ) ที่ บริเวณลานกิจกรรมชั้น 1 ศู […]

You May Like

Subscribe US Now