นครพนม-เตรียมจัดงานประจำปี นมัสการองค์พระธาตุพนม ยิ่งใหญ่ 29 ม.ค.- 6 ก.พ.นี้ หลังโควิด-19 จัดเป็นโรคประจำถิ่น

วันที่ (17 ม.ค.66) ที่   บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม พระเทพวนมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พร้อมด้วย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พระครูพนมปรีชากร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พลตำรวจตรี ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายสรรชัย ธ.น.ตื้อ นายกเทศมนตรีตำบลธาตุพนม และนางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมและการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2566 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อสืบสานงานบุญประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดนครพนมและพุทธศาสนิกชนถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ในห้วงวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 จนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี รวม 9 วัน 9 คืน เพื่อเป็นพุทธบูชาถวายแด่ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและองค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ประดิษฐานพระอุรังคธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอาไว้

โดยในปีนี้จังหวัดนครพนมคาดว่าจะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบไหว้องค์พระธาตุพนมเป็นจำนวนมาก ทั้งจากฝั่งไทย ฝั่ง สปป.ลาว และต่างชาติ เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้การจัดงานอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุข แต่ในปีนี้สามารถจัดได้เหมือนปกติที่ผ่านมา ดังนั้นจึงได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับผู้ที่จะมาร่วมงาน ซึ่งปัจจุบันมีความพร้อมแล้ว โดยในส่วนสถานที่ก็มีการปรับปรุงและประดับตกแต่งในหลาย ๆ ส่วนให้มีความสวยงามเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่แล้ว ขณะที่ด้านการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยจะมีการบูรณาการหน่วยงานความมั่นคงและมูลนิธิต่าง ๆ ในพื้นที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลประชาชนตลอด 9 วัน 9 คืน โดยมีระบบกล้องวงจรปิดจำนวน100 ตัว คอยติดตามสถานการณ์เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ขณะที่ด้านสาธารณสุขก็มีการมอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดนครพนมรับผิดชอบในการวางแผนเพื่อดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินที่อาจจะเกิดเหตุภายในงานได้ ส่วนด้านความสะอาดทางเทศบาลตำบลธาตุพนมก็ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และรถไว้เรียบร้อยแล้วพร้อมออกปฏิบัติการเก็บกวาดดูแลสถานที่ให้สะอาด สวยงามและน่ามองตลอดเวลา

ในส่วนของศาสนพิธีในวันแรกคือ 29 มกราคม 2566 จะมีพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขงไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้วในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อขอพรให้ช่วยปกปักรักษา ป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้นจนกว่างานจะแล้วเสร็จ โดยมีคณะญาติธรรมจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาสารคาม และนครพนม รวมถึงกลุ่มนักแสดง เต๋าภูศิลป์และคณะ มาร่วมขบวนแห่พระอุปคุตที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเป็นประธาน จากนั้นเป็นการถวายข้าวพีชภาค ในภาคบ่ายจะมีพิธีเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม โดยพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่เป็นลูกพระธาตุพนมและข้าโอกาส ส่วนช่วงเย็นจะมีการทำวัตรเย็น การแสดงพระธรรมเทศนา เวียนเทียน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันแห่กองบุญถวายองค์พระธาตุพนม ตักบาตรคู่อายุ เสียค่าหัว แห่ผ้าห่มพระธาตุพนม โดยในโอกาสนี้ทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ยังได้แจ้งว่ามีการจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งด้านหลังวัดไว้ให้ญาติธรรมที่มาร่วมงานจอดรถได้ฟรีด้วย

แสงมณีจรรณ์ เพชรสังหาร   ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

“พี่เสือ อยุธยา” นักธุรกิจหนุ่ม ลาบวช เข้าปริวาสกรรมตามรอยพระพุทธศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า   พี่เสือ อยุธยา หรือ นายสิ […]

You May Like

Subscribe US Now