สิงห์บุรี-หลายคนสงสัยทำไม่วัดพระปรางค์มุนีทาสีสิ่งก่อสร้างสีทองเกือบทั้งวัด เจ้าอาวาสให้คำตอบชัด

วัดพระปรางค์มุนี หมู่ที่ 1 ตำบลม่วงหมู่ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี บรรยากาศภายในวัดก็คล้ายกับวัดทั่วๆไป แต่ที่โดดเด่นและไม่เหมือนที่วัดไหน นั่นก็คือสิ่งก่อสร้างภายในวัด ไม่ว่าจะเป็นอุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฎิที่พักสงฆ์ เจดีย์ และสิ่งก่อสร้างอีกหลายอย่าง ล้วนตกแต่งและทาสีเป็นสีทองเหลืองอร่าม เมรุเผาศพ ก็ทาด้วยสีเหลืองทองทั้งหลัง โลงบรรจุศพก็เป็นสีทอง แม้แต่รถเข็นศพก็ยังเป็นสีทอง

นอกจากนี้องค์พระนอนองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าของวัดก็เป็นสีทอง มีรูปหล่อของพระเกจิอาจารย์นับสิบองค์ ก็ทาด้วยสีทอง ทุกสิ่งทุกอย่างภายในวัดล้วนทาด้วยสีทองทั้งสิ้น เสาทุกต้น พัดลมเพดาน กระถางต้นไม้ กำแพงรั้ว ห้องน้ำ รถเข็น เป็นสีทองทั้งหมด เหลืองอร่ามไปทั่วบริเวณวัด ส่วนดอกไม้ที่ปลูกไว้ภายในบริเวณพื้นที่วัด ก็เป็นดอกไม้ที่มีดอกสีเหลือง เช่นต้นทองอุไร ต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูณ เป็นต้น

พระครูโกศลวิริยกิจ เจ้าอาวาสวัดพระปรางค์มุนี กล่าวว่า สาเหตุที่สิ่งก่อสร้างและทุกอย่างในวัดถูกรังสรรค์ให้เป็นสีทองนั้น เป็นเพราะความชื่นชอบส่วนตัวของท่าน เนื่องจากท่านเกิดวันจันทร์ ชอบสีเหลืองทองเป็นพิเศษ การตกแต่งบรรยากาศภายในวัดให้เป็นสีเหลืองทองเช่นนี้ ทำให้รู้สึกเหมือนมาอยู่ในสรวงสวรรค์ ได้รับผลตอบรับจากญาติโยมที่เดินทางมาทำบุญที่วัดเป็นอย่างดี

จินตนา ปานมี   จ.สิงห์บุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจติดตามผลการปฏิบัติราชการในหน้าที่ของปลัดจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ณ ที่ว่าการอำเภอเสนา

วันที่ (18 มี.ค.65 ) เวลา 10.00 น. นายประพันธ์ ตรี […]

You May Like

Subscribe US Now