ศาลแรงงานภาค 1 จัดพิธีปฏิญาณตนผู้พิพากษาสมทบศาลแรงงานภาค 1 รุ่นที่ 5 ก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

 

วันที่ (3 ธ.ค.64)  ที่ ห้องประชุมกรุงศรี 2 โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย  นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ  นายณรงค์ศักดิ์  อัจฉรานุวัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 1 เป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาคที่ 1 รุ่นที่ 5  โดยมี นายสุมาศ อุดมจินดาสวัสดิ์ เลขานุการศาลแรงงานภาค 1 เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วย คณะผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างศาลแรงงานภาค 1 และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมพิธี

นายณรงค์ศักดิ์  อัจฉรานุวัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 1 กล่าวว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาคที่ 1 รุ่นที่ 5 จำนวนทั้งสิ้น 112 ราย เป็นผู้พิพากษาสมทบฝั่งนายจ้าง จำนวน 52 ราย และผู้พิพากษาสมทบฝ่ายลูกจ้าง จำนวน 60 ราย  มีกำหนดวาระ 3 ปี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน พุทธศักราช 2564 เป็นต้นไป     ศาลแรงงานภาค 1 ได้จัดอบรมหลักสูตร “ผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน” ให้แก่ผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาค 1 รุ่นที่  5 ในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน  2564 ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 จำนวน 112 คน ซึ่งพระบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา14/2 ได้กำหนดให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานต้องรับการอบรมความรู้ก่อนเข้ารับตำแหน่งในเรื่องเกี่ยวกับศาลแรงงาน อำนาจหน้าที่ของผู้พิพากษาสมทบและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการดำรงตนในฐานะผู้พิพากษาสมทบตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมกำหนด ตามกฏหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม โดยเฉพาะอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาคดีซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเที่ยงธรรม มีความเป็นกลางและปราศจากอคติทั้งปวง โดยไม่ผูกพันตนว่าเป็นฝ่ายนายจ้างหรือฝ่ายลูกจ้างและต้องตั้งใจปฎิบัติหน้าที่ให้สมกับที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาค 1  และ จัดพิธีปฏิญาณตนผู้พิพากษาสมทบในวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ณ  โรงแรมกรุงศรีริเวอร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้พิพากษาสมทบ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่พิจารณาพิพากษาอรรถคดี ในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ ซึ่งจักต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม  มีความเป็นกลาง และปราศจากอคติทั้งปวง ประพฤติตนอยู่ในกรอบ ของกฎหมาย ศีลธรรม และจริยธรรม มีความรู้และเข้าใจเจตนารมณ์ ของการจัดตั้งศาลแรงงานอย่างถ่องแท้ มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีเมตตากรุณา มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม ยึดมั่นในคำปฏิญาณตน และเทิดทูนไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์แห่งสถาบันตุลาการศาลยุติธรรม  การกล่าวคำปฏิญาณตนมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะถือว่ามีฐานะเป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาค 1 โดยสมบูรณ์ ตามกฎหมาย ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตลอดวาระ ให้เป็นที่ยอมรับและเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริงตลอดไป

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

ติดต่อโฆษณา โทร.0949608555

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

วัดศาลาปูนร่วมกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จัดงานบำเพ็ญพระราชกุศลวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เวลา 09.09 น. วันที่ 5 ธันวาคม 2564 พระครูอนุกูลศา […]

You May Like

Subscribe US Now