สุพรรณบุรี-วันหยุดสาธุชน นทท.แห่ตักบาตรทางน้ำสวนกล้วยคึกคัก

วันที่ 11 มิ.ย.2566 ที่ ท่าน้ำสวนกล้วย หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี น.ส.นิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรีและคณะนักท่องเที่ยว ร่วมแต่งผ้าไทยตักบาตรทางน้ำ อนุรักษ์วัฒนธรรม นาวาภิกขาจาร ที่คนไทยในสมัยก่อน บ้านและวัดมักอยู่ติดริมแม่น้ำ พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาตทางเรือ เป็นวิถีชีวิตริมน้ำที่เห็นได้บ่อย แต่เนื่องจากยุคสมัยมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ปัจจุบันจึงหาชม ได้ยาก

วัดป่าเลไลยก์วรวิหารจึงได้จัดกิจกรรมตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ย้อนรำลึกถึงวิถีชาวพุทธริมฝั่งแม่น้ำในอดีต พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม เพลงเรือ เพลงอีแซว ดนตรีไทย วันนี้มีข้าราชการจากกระทรวงวัฒนธรรม จาก 25 จังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก และนักท่องเที่ยวคณะทัวร์ ขบวนรถไฟญี่ปุ่น คิฮะ 183 ซึ่งเป็นทริปที่2 พานักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมนมัสการหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี และเที่ยวสวนกล้วยสุพรรณบุรีกันเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวทยอยมาจับจองที่นั่งท่าน้ำ รอคิวใส่บาตร พร้อมกับถ่ายภาพ เซลฟี่เก็บภาพสวยๆไปอวดเพื่อนๆ ขบวนเรือพระสงฆ์ พายเรือออกรับบิณฑบาต วนรอบเกาะถึง3รอบบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ทางด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าวันนี้ได้มาต้อนรับขบวนรถไฟนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสุพรรณบุรีซึ่งเป็นขบวนพิเศษที่เคยวิ่งอยู่ที่ฮ็อกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่าขบวน คิฮะ 183 ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว ได้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวทางรถไฟ วันนี้สุพรรณบุรีได้รับโอกาสนำการท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมจังหวัดที่มีทางรถไฟไปถึง สุพรรณบุรีก็มีรถไฟมาถึงเหมือนกันดังนั้นจึงได้รับโอกาสในโครงการนี้

วันนี้เป็นครั้งแรกเรียกว่าขบวนปฐมฤกษ์ ของขบวนรถไฟ คิฮะ 183 ที่มาลงที่สุพรรณบุรี ในนามของจังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการบางส่วนและพี่น้องประชาชนมาต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว ทั้งจากกรุงเทพมหานคร  จากต่างจังหวัดและต่างประเทศ ที่มาในขบวนนี้จำนวน 200 ท่าน สำหรับโปรแกรมการท่องเที่ยวที่การรถไฟและการท่องเที่ยวจัดไว้ ก็คือจากสถานีรถไฟ ไปไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองที่ประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี และทุกพื้นที่ของประเทศให้ความเคารพศรัทธา จากนั้นก็ไปทานอาหารที่ร้านหารเก่าแก่รสชาติอร่อยขึ้นชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรี คือร้านนพรัตน์ ก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวจับจ่ายซื้องกินของฝากของดีที่ตลาดสามชุกร้อยปี และกลับมาที่นาเฮียไช้ ชมวิถีชีวิตจิตวิญญาณชาวนาไทย สุดท้ายไปเที่ยวชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยชมศิลปวัฒนธรรม เก่าๆของชาวสุพรรณบุรี ซึ่งเรามีประเพณีตักบาตรทางน้ำนาวาภิกขาจาร ซึ่งเป็นโครงการการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดขึ้น สุพรรณบุรีเป็นหนึ่งในหลายจังหวัดที่ได้รับโอกาสสำหรับโครงการนี้ เราได้เตรียมพื้นที่ให้ผู้มาเยือนได้รับความประทับใจ ได้รับความรู้และซึมซับเอาของดีวัฒนธรรมที่ดีๆที่สุพรรณบุรีเรามี ขอให้นักท่องเที่ยวที่มาวันนี้แล้วช่วยประชาสัมพันธ์บอกต่อชักชวนเพื่อนๆญาติพี่น้องกลับมาเที่ยวสุพรรณอีก ซึ่งสุพรรณบุรีนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวและของดีมากมาย

ทางด้านพระครูโสภณวีรานุวัตร ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหารรองเจ้าคณะอำเภอเมือง สุพรรณบุรี ได้นำวัตถุมงคล มาแจกให้กับสาธุชน นักท่องเที่ยว ที่มาทำบุญตักบาตร นาวาภิกขาจาร และท่องเที่ยวพักผ่อน หย่อนใจ ศึกษาพันธุ์กล้วยบริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วย ทุกคนเพื่อความเป็นสิริมงคล

ภัทรพล พรมพัก  สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-แก๊งทวงหนี้โหด บุกปาประทัดยักษ์ใส่บ้านลูกหนี้ผิดหลัง ชาวบ้านติดกันหวาดผวา คนเป็นหนี้อยู่หลังถัดไป แต่หนีไปนานแล้ว 

วันที่ (11 มิ.ย. 66)   คลิปจากกล้องวงจรปิดจับภาพรถ […]

You May Like

Subscribe US Now